Thiên Đường & Địa Ngục Trong Đạo Phật – Heaven & Hell in Buddhism – Song ngữ

Heaven & Hell in Buddhism

Thiên Đường & Địa Ngục Trong Đạo Phật

English: Tu Viện Phật Giáo Luân Đôn (London).

Việt ngữ: Nguyễn Văn Tiến.

Compile: Lotus group.

 

Thiên Đường & Địa Ngục Trong Đạo Phật – Heaven & Hell in Buddhism

 

  1. Buddhism does not recognize a creator God. How is the origin of the earth and the universe explained in Buddhism?

Đạo Phật không công nhận một vị thượng đế, là một người sáng tạo ra vũ trụ.  Như vậy, đạo Phật đã giải thích như thế nào về nguồn gốc của trái đất, và vũ trụ.

 

This was one of the questions at which the Buddha remained silent. The Buddha realized that any answer would create much controversy and argument. The Buddha said, “Without cognizable beginning is this samsara (cycle of existence). The earliest point of beings who, obstructed by ignorance and fettered by craving, wander and fare on, is not to be perceived”.

Đây là một trong những câu hỏi mà Đức Phật đã không trả lời. Đức Phật nhận biết rằng, bất cứ câu trả lời nào của ngài, cũng sẽ tạo ra những sự bất đồng ý kiến, và sẽ có sự tranh luận kéo dài trong nhiều ngày. Đức Phật nói rằng, “Không ai có khả năng biết được, sự bắt đầu của thế giới luân hồi (trong các cuộc sống diễn tiến liên tục, ở trong vòng sinh tử). Con người vì thiếu hiểu biết, và bị trói buộc bởi lòng ham muốn, họ đãng trí, và hay đi lang thang, nên họ không thể nào nhận biết được nguồn gốc của con người.

 

The universe and its components are subject to the cyclic law of birth, death and rebirth; therefore, an absolute beginning is inconceivable.

Vũ trụ, và các thành phần của vũ trụ, phải tuân theo luật tuần hoàn của sự sinh ra, của sự chết đi, và của sự tái sinh, do đó thời điểm tuyệt đối khởi đầu của vũ trụ thì không-thể-nghĩ-bàn.

 

  1. The human population on earth has been increasing by the millions over the years. How can this be explained in terms of rebirth?

Dân số của con người trên trái đất đã được tăng lên nhiều triệu người trong nhiều năm. Theo ý nghĩa của sự tái sinh, chúng ta giải thích điều này như thế nào?

 

According to the ancient texts, there are countless world systems in the universe. The earth (an insignificant speck in the universe) is not the only place where life exists. It is said that there are thirty-one planes or states of existence in the universe and human plane is just one of them. A being is born to a particular plane depending on his accumulated kamma. The Buddha said that the number of beings in the universe is so vast that it cannot be counted. Therefore beings can be born from any of these planes into the human plane.

Theo các bản văn cổ, có vô số các hệ thống thế giới trong vũ trụ. Trái đất (là một cõi nhỏ không đáng kể trong vũ trụ), không phải là nơi duy nhất có sự sống tồn tại. Người ta nói rằng có ba-mươi-mốt cõi (thế-giới), hoặc là nơi chốn có các sinh vật trong vũ trụ, và trái đất nơi con người cư ngụ chỉ là một trong số các cõi nầy. Một chúng sinh được sinh ra từ một cõi nào đó, tùy thuộc vào nghiệp của họ. Đức Phật nói rằng số lượng của chúng sinh trong vũ trụ lớn đến nỗi, chúng ta không thể nào đếm hết được. Do đó, chúng sinh được sinh ra trong cõi người, có thể đã đến từ một trong ba-mươi-mốt cõi nói trên.

 

  1. Is there a heaven and a hell?

Thiên Đường & Địa ngục, có thật không?                                                                             

The Buddhist texts states that there are thirty-one planes or states of existence in the universe, including that of humans. Beings are born into a particular plane depending of their accumulated kamma.

Các kinh sách Phật Giáo nói rằng có ba-mươi-mốt cõi, hoặc là nơi chốn có các sinh vật trong vũ trụ, kể cả cõi người. Chúng sinh được sinh ra trong một cõi nào đó, tùy thuộc vào nghiệp đã tích lũy của họ.

 

Below the human plane are four planes (Asura,Peta,Thiracchana and Niraya) which are described as unhappy states of existence. Beings are born into these states as a result of their unwholesome kamma. Excessive greed and attachment to worldly belongings may cause re-birth in the Peta plane and be drawn to the place of attachment.

Cõi thấp kém hơn cõi người, gồm có bốn cõi (A Tu La, Ngạ Quỷ, Súc Sanh, và Địa Ngục) được mô tả như là những cõi không-có-hạnh-phúc. Những chúng sinh bị sinh ra trong những cõi nầy, là do kết quả của những nghiệp bất thiện mà họ đã làm. Những chúng sinh tham lam quá mức, và có quá nhiều sự dính mắc vào của cải thế gian, có thể bị tái sinh vào cõi Ngạ Quỷ, và họ có thể bị lôi kéo đến nơi mà họ bị dính mắc.

 

Above the human plane are the Deva and Brahma planes. As the level of plane becomes higher, more subtle is the state of existence and longer is the life span.

Cõi cao đẹp hơn cõi người là cõi Trời Chư-Thiên, và cõi Trời Phạm-Thiên. Khi chúng-sinh ở cõi cao hơn, thì sinh hoạt trong cuộc sống của họ có nhiều sự khôn khéo, và sự thông minh hơn, và những chúng sinh nầy có nhiều tuổi thọ hơn.

 

The Devas have physical forms which are composed of more subtle material than that in the human plane. They possess physical senses as in humans and enjoy a life of great pleasure. They may also possess supernormal powers.

Những Chư-Thiên có hình tướng vật chất được cấu tạo từ những chất liệu tinh tế hơn so với cõi người. Họ có những giác quan giống như người, và họ tận hưởng cuộc sống với nhiều khoái lạc. Họ cũng có thể có nhiều phép thần thông.

 

The Brahma planes are described as form and formless states. In the formless states, the beings are devoid of any material bodies. They transcends all physical sensations and exist in a state of equanimity.

Cõi Trời Phạm-Thiên được mô tả là cõi vừa có hình-tướng, và cũng là cõi không-có-hình-tướng. Trong cõi không-có-hình-tướng, họ hoàn toàn không có thân thể vật chất. Họ sống vượt ra khỏi các cảm giác về vật lý, và họ sống trong trạng thái bình an.

 

Beings in these higher planes are described as celestial beings and their life span is said to last billions of years relative to earthly life.

It may well be that so called ‘gods’ are such beings.

Chúng-sinh ở trong những cõi cao hơn, được mô tả như những Thiên Nhân, và tuổi thọ của họ được biết là kéo dài hàng tỷ năm, so với cuộc sống ở cõi người. Đấy cũng là lý do tại sao chúng ta gọi họ là những vị “Thần” hoặc vị “Trời.”

 

Even though the life-spans in these higher planes of existence last millions of years relative to earth, they eventually come to an end, since the existence in all these planes are conditioned: that is, the laws of cause and effect operate, and all conditioned things are impermanent.

Mặc dù tuổi thọ của chúng-sinh ở những cõi cao hơn kéo dài nhiều triệu năm, so với trái đất, nhưng cuối cùng, rồi họ cũng phải chết, vì cuộc sống trong tất cả các cõi nầy đều là có điều kiện. Đó là, sự hoạt động của luật nhân quả, và tất cả mọi sự vật có điều kiện là vô thường.

 

This is what is meant by the terms ‘heaven’ and ‘hell’ in Buddhist teachings: there are no permanent heavens or hells as taught in other religions.

Đấy là ý nghĩa của các thuật ngữ ‘Thiên Đường’ và ‘Địa Ngục’ trong giáo lý của Phật Giáo. Cho nên, trong Đạo Phật, không có cõi trời vĩnh viễn, hoặc là địa ngục vĩnh viễn, giống như các tôn giáo khác đã giảng dạy.

 

  1. How is Nibbana different from the ever­lasting heaven, as taught in some religions?

Niết Bàn khác biệt với Thiên Đường Vĩnh cửu, mà đã được nói đến trong những tôn giáo khác, như thế nào? 

 

Nibbana is not a realm of existence. Nibbana literally means ‘blowing out’ – blowing out the causes that produce results in the cycle of life – hence there will be no rebirth. Nibbana cannot be described in terms of our normal experience, which is so limited. Nibbana is not subject to the law of cause and effect, therefore it is permanent.

Niết Bàn không phải là một cõi, nơi mà có cuộc sống. Niết Bàn có nghĩa là ‘dập tắt ngọn lửa’ – dập tắt đi những ngọn lửa, những lý do gây ra vòng sinh tử luân hồi – thế nên, Niết Bàn cũng có nghĩa là không-có sự tái sinh. Niết Bàn không thể được diễn tả theo kinh nghiệm bình thường của chúng ta, vì như thế thì rất hạn chế. Niết Bàn thì không lệ thuộc vào luật nhân quả, cho nên Niết Bàn thì vĩnh viễn.

 

Nibbana is a state to be attained while we are still alive; it is not something we reach after death. It is to be attained as a result of our own efforts, not from the judgment of a divine being.

Niết Bàn là một trạng thái chúng ta đạt được, khi chúng ta hãy còn sống; đây không phải là một điều gì đó chúng ta đạt được sau khi chết. Niết Bàn mà chúng ta đạt được là kết quả do những nỗ lực của chính chúng ta, chứ không phải là kết quả do sự phán xét của một vị thần, hoặc một vị Thượng Đế.

 

  1. Can humans be reborn as animals or trees?

Con người có thể tái sinh làm súc vật, hoặc là cây cỏ, hay không?

 

 According to the teachings, animals are sentient beings just as humans, comprised of mind-matter (nama-rupa) combination. They are subject to the same kammic laws as humans. A being may be born in the animal plane (which is classed below that of human) as a result of unwholesome kamma.

Con người có thể tái sinh làm súc vật, hoặc là cây cỏ, hay không?

Theo giáo lý, súc vật là chúng sinh cũng giống như con người, bao gồm sự kết hợp của tâm-và-thân (nama-rupa). Súc vật cũng không thể nào tránh khỏi nghiệp, giống như con người. Một chúng sinh bị sinh ra trong cõi súc sinh (là cõi thấp kém hơn cõi người) là kết quả của nghiệp bất thiện.

 

Plants do not have the type of consciousness (vinnana) inherent in a sentient being, therefore rebirth as a plant or tree is not possible.

Cây cỏ không phải thuộc loại có thần thức (vinnana), giống như con người, cho nên, con người bị tái sinh thành cây cỏ là điều không thể xảy ra được.

 

       “Thiên đàng hay Địa ngục là do bạn chọn.”

 

Sources:

Tài liệu tham khảo:

  1. https://tienvnguyen.net/p154a238/thien-duong-va-dia-nguc-trong-dao-phat-heaven-and-hell-in-buddhism
  2. http://www.londonbuddhistvihara.org/qa/qa_hhe.htm
  3. https://en.wikipedia.org/wiki/London_Buddhist_Vihara
  4. https://whenileave.com/heaven-or-hell/
  5. https://vedictribe.com/dharma/buddhism/buddhist-concept-of-heaven-and-hell/
  6. https://quotefancy.com/quote/1705654/Buddha-Heaven-and-Hell-are-imaginary-creation-of-ignorant-minds
  7. https://www.quora.com/If-the-universe-began-with-the-Big-Bang-what-created-the-Big-Bang-and-what-created-the-thing-that-created-the-Big-Bang
  8. https://mind-matrix.net/the-ascension/the-mind-matrix-kingdoms/multi-dimensional-realities/11-buddhist-mandala/
  9. https://slideplayer.com/slide/2501611/